Ngày đăng bài: 10/06/2021 14:00
Lượt xem: 389
CÁCH DẠY - CÁCH HỌC - CÁCH SỐNG TRONG THẾ KỶ XXI

Chúng ta đang sống ở thể kỷ thứ XXI, một thế kỷ với cuộc cách mạng công
nghệ số 4.0 nó đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của xã hội hiện này. Chính vì vậy
trong cuộc sống hay học tập chúng ta cũng cần phải thay đổi để thích nghi với cuộc
cách mạng này. Trong đó điển hình như tên tiêu đề của cuốn sách mà tôi đang
muốn review “Cách Dạy – Cách Học – Cách Sống Trong Thể Kỷ XXI”.
Học tập không chỉ là quá trình thu thập tri thức của nhân loại. Đó là quãng thời
gian quý báo để chúng ta trau dồi các kỹ năng cần thiết phục vụ cho các mục đích
của bản thân, để từ đó ta có thể tự tin sống trong xã hội luôn chuyển động từng
ngày.
Khi nói đến giáo dục, người ta thường sẽ nghĩ đến hình ảnh của những đứa trẻ
ngồi ngay ngắn trong lớp, hay các sinh viên chăm chú nghe giảng trên các giảng
đường đại học. Nhưng học tập không chỉ dừng lại ở việc chỉ tìm hiểu kiến thức mà
các thầy cô giáo cung cấp mà nó cần đòi hỏi chúng ta phải khám phá tìm hiểu thêm
nhiều kiến thức ở bên ngoài.
Giáo dục là một kỹ năng cần được rèn luyện, trau đồi của bản thân qua từng
ngày. Từ những tiềm năng sẵn có, nhờ có giáo dục, chúng ta có thể tìm thấy sở
trường của mình, khắc phục những điểm yếu và học cách thi nghi với môi trường.
Đó là thông điệp mà ba tác giả Daisaku Ikeda, Jim Garrison, Larry Hickman muốn
gửi gắm trong cuốn sách “Cách Dạy – Cách Học – Cách Sống Trong Thể Kỷ
XXI”.
Giáo dục là quá trình tương tương tác và thấu hiểu.
Hai tác giả Daisaku Ikeda và Jim Garrison đều là các giáo sư về triết học đang
giảng dạy tại các trường đại học lớn ở Virginia và llinois, còn tác giả Larry
Hickman là chủ tịch của tổ chức Soka Gakkai International, một tổ chức về Phật
giáo với 12 triệu thành viên trên toàn thể giới. Cuốn sách này xoay quanh những
quan điểm của ba tác giả về giáo dục trong thế kỷ XXI.
Cả ba có cùng quan điểm về mối liên hệ mật thiết giữa việc học, sự hình thành về
nhân cách và các ảnh hưởng xã hội tới quá trình phát triển của mỗi cá nhân. Khi
nhắc đến về vai trò của giáo dục, Jim Garrison luôn đề cao giáo dục gia đình. Với
ông, quá trình dạy dỗ phải bắt đầu từ khi đứa trẻ mới chào đời, các hành động âu
yếm giữa cha mẹ với con cái cũng là một hình thức giáo dục trong độ tuổi này.

Muốn giáo dục được con cái, các bậc cha me phải thấu hiểu và phán đoán được
những hành động của đứa trẻ trong một số tình huống nhất định. Từ đó, mới có thể
dạy giỗ con cái một cách phù hợp mà không gây áp lực cho chúng. Dù ở bất kỳ
đâu, giáo dục luôn là một quá trình tương tác hai chiều. Trước khi muốn đứa trẻ
làm một điều gì đó, chúng ta phải tìm hiểu xem chúng muốn gì.
Nhiều bậc phụ huynh và cả các giáo viên thường than phiền rằng lũ trẻ rất lười
học, chúng chỉ tập trung vào các hoạt động giải trí. Daisaku Ikeda lại cho rằng
chúng ta đang dạy những đứa trẻ không đúng cách. Trước khi bắt trẻ con ngồi vào
bàn học, người lớn phải cho chúng thấy hai điều: “Học để làm gì?” và “Việc học
thú vị như thế nào?”.
Nếu thấy được lợi ích và sự tò mò đối với tri thức, nhất định lũ trẻ sẽ học một cách
chăm chỉ hơn. Phải gắn với các hoạt động thực tiễn, để giải thích cho trẻ nhỏ ích
lợi của việc học, không nên dùng điểm số và áp lực thành tích để gò ép chúng.
Ngoài việc thu nhận tri thức, học tập còn là một quá trình trau dỗi kỹ năng, nên rất
cần sự tương tác của người học với người dạy.
Quá trình tương tác này cũng giúp cho những đứa trẻ giải tỏa bớt áp lực tâm lý từ
người lớn. Larry Hickman cho rằng: Dạy được một đứa trẻ ngoan, chính là cách
gieo một mầm cây xanh lương thiện xuống cuộc đời. Những vụ xả súng trong
trường học, hay nạn bạo lực học đường đều bắt nguồn từ chuyện một học sinh gặp
nhiều căng thẳng và áp lực nhưng không biết giải tỏa cùng ai.
Học bao nhiều là đủ?
Trong cuốn sách này, các tác giả đem tới cho người đọc một khái niệm không mấy
xa lạ trong thời gian gần đây, đó là: “Học tập suốt đời”. Chúng ta đều biết câu nói
của Lênin: “Học, học nữa, học mãi” nó đã hằn sâu trong ký ức của đa số các bạn
trẻ. Theo Daisaku Ikeda: Ở độ tuổi nào, chúng ta đều phải học tập, vì kiến thức là
vô tận và chúng được sản sinh mỗi ngày. Không chỉ có vậy, thế giới luôn biến đổi,
những kiến thức mà bạn có ngày hôm nay, có thể sẽ trở thành thứ vô dụng trong
tương lai không xa.
Vì vậy, để thích nghi với cuộc sống, con người phải học tập không ngừng nghỉ.
Các tác giả đều ra quan điểm: Đôi khi việc thay đổi tư duy, chấp nhận sự khác biệt
trong xã hội còn khó hơn việc học một đống kiến thức mới. Nhưng ở thời đại hiện
nay, nếu không chấp nhận sự vận động và thay đổi của xã hội, con người chắc chắn
sẽ bị đào thải.

Để thực hiện được mục tiêu học tập suốt đời, v tốt nhất chúng ta nên làm là “tự
học”. Thế kỷ XXI, với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc tự học không hề
khó khăn. Thế nhưng, các phương pháp giáo dục cổ điển đang bộc lộ nhiều hạn
chế.
Ở thời đại hiện nay, giáo dục cần sự tương tác và phản biện rất lớn từ người học.
Nhờ có sự tác động ngược lại này, mà các nhà sư phạm tìm ra được những điểm
thiếu sót trong phương pháp truyền đạt của mình. Điều này không chỉ đúng với
giáo dục truyền thống trong nhà trường, nó còn rất hữu ích với giáo dục trực tuyến
và cần thiết cho việc phát triển các phần mềm dạy học thông minh đang phát triển.
Cuốn sách Cách dạy cách học cách sống trong thế kỷ XXI được trình bày dưới
dạng đối thoại giữa ba tác giả. Từ đó, độc giả có được cái nhìn đa chiều về quan
điểm có họ đối với giáo dục thời hiện đại.

Mời bạn tìm đọc sách tại Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Phòng đọc Tổng hợp: Ký hiệu xếp giá: 191 D103S

Kho Tham khảo: TK11841