Khái quát về hình tượng con người lưu lạc trong văn học và trong sáng tác của Nguyễn Một; Biểu hiện, ý nghĩa và phương thức xây dựng hình tượng con người lưu lạc trong Tuyển văn Nguyễn Một
Tìm ra những cách thức tổ chức dạy học nói và nghe trong đó có thuyết trình và thảo luận; giúp HS chủ động chiếm lĩnh, vận dụng kiến thức vào thực tiễn một cách hiệu quà, rèn luyện kỹ năng, phát huy năng lực, tính tích cực, chủ động, sáng tạo. tạo sự sôi nổi trong giờ học
Tìm ra được cách thức tổ chức dạy học nói và nghe “Thuyết trình và thảo luận về một vấn đề xã hội” để từ đó nâng cao hiệu quả, tạo hứng thú cho người học
Tìm ra cách thức rèn kỹ năng đọc hiểu mở rộng cho học sinh THPT trong quá trình học đọc hiểu văn bản nói chung, văn bản nghị luận nói riêng theo Chương trình Ngữ văn 2018
Hướng tới việc rèn luyện và nâng cao kĩ năng đọc văn bản thông tin mà cụ thể là văn bản nhật kí để giúp HS biết đọc đúng hiểu đúng và biết vận dụng kĩ năng đọc kiểu văn bản này
Vận dụng chiến thuật trong quá trình dạy học đọc hiểu, giúp cho học sinh có khả năng vận dụng chiến thuật đọc phù hợp để hiểu văn bản nghị luận; từng bước nâng cao năng lực đọc hiểu văn bản
Trên cơ sở lí luận về dạy học dự án, khảo sát thực tiễn giảng dạy văn bản Chèo hiện nay và thực tiễn áp dụng PPDH dự án trong dạy học đọc hiểu văn bản chèo trong chương trình Ngữ văn lớp 10 và đề xuất các giải pháp
Đề xuất một số biện pháp rèn kĩ năng đọc hiểu văn bản thông tin cho học sinh lớp 10 qua văn bản “Nghệ thuật truyền thống của người Việt” (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
Phát triển năng lực ứng dụng CNTT vào thiết kế sơ đồ tư duy bài học nhằm phụ vụ mục đích học tập
Trên cơ sở lí luận về văn bản nghị luận xã hội, đề xuất một số biện pháp vận dụng vào việc rèn kĩ năng viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội dựa vào những tri thức, kĩ năng được triển khai trong SGK Ngữ văn 10